แผนยุทธศาสตร์ 3 ปี โรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย (Strategic Plan) พ.ศ. 2565 - 2568
( ฉบับร่าง)
วิสัยทัศน์ (VISION) |
เป็นโรงพยาบาลชุมชมต้นแบบระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ (Primary Care) ในเขตสุขภาพที่ 2 ภายในปี 2568 |
พันธกิจ (MISSION) |
M1 พัฒนาระบบงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และคุ้มครองผู้บริโภคจากภัยสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมM2 พัฒนาระบบริการสุขภาพภายในโรงพยาบาล และเครือข่ายบริการปฐมภูมิ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน M3 พัฒนาบุคลากรทุกระดับให้มีสมรรถนะ สุขภาพดี และมีความสุขในการทำงาน M4 พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล M5 พัฒนาระบบสุขภาพให้ยั่งยืน องค์กรเข้มแข็ง โดยการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สร้างสรรค์นวัตกรรม และผลิตงานวิจัย |
ประเด็นยุทธศาสตร์ (Strategic issue) |
SI1. พัฒนาระบบงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันความคุมโรคและและคุ้มครองผู้บริโภคจากภัยสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม (Prevention & Promotion Excellence ) SI2. พัฒนาคุณภาพสถานบริการสุขภาพตามมาตรฐาน ลดความแออัดและจัดระบบบริการในเครือข่ายแบบไร้รอยต่อ (Service Excellence) SI3. พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะ สุขภาพดี และมีความสุขในการทำงาน (People Excellence) SI4. พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี (Governance Excellence) SI5. พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมขององค์กร (Development Excellence or Organization Excellence) |
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ Strategic Objectives |
1.ประชาชนได้รับการสร้างเสริมสุขภาพ ควบคุมป้องกันโรค ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาวะ และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 2.บริการสุขภาพมีคุณภาพตามมาตรฐาน ผู้รับบริการปลอดภัย และมีความพึงพอใจ 3.เจ้าหน้าที่มีทักษะความรู้ มีความเชี่ยวชาญในการทำงาน มีความสุขและสุขภาพดี 4.รพ.เป็นองค์กรที่มีระบบบริหารจัดการที่ดี(Good Govermance) 5.รพ.มีผลงานวิชาการและนวัตกรรมที่ต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนระบบบริการให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน |
เป้าประสงค์ของแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์ (Goal) |
SI1. พัฒนาระบบงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันความคุมโรคและและคุ้มครองผู้บริโภคจากภัยสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม (Prevention & Promotion Excellence ) Goal 1.ประชาชนได้รับการสร้างเสริมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงและการเจ็บป่วย ที่สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพที่สำคัญของพื้นที่ 2. มีระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคและภัยสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ 3. มีระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคและการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ 4. ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการระบบสุขภาพของชุมชน |
SI2. พัฒนาสถานบริการสุขภาพ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน ลดความแออัดและจัดระบบบริการในเครือข่ายแบบไร้รอยต่อ (Service Excellence) Goal 1.ระบบการรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสภาพ มีคุณภาพตามมาตรฐาน 2.ประชาชนได้รับบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน ครอบคลุม และรวดเร็ว 3.ระบบบริการใน รพ.สต. มีคุณภาพตามมาตรฐาน ประชาชนเข้าถึงบริการได้สะดวก ปลอดภัย 4.โรงพยาบาลมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ปลอดภัย และเอื้อต่อสุขภาพ 5.ประชาชนมีความพึงพอใจในบริการที่ได้รับ 6.โรงพยาบาลได้รับการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (Hospital Accreditation) 7.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้รับการรับรองคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว |
SI3. พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะ สุขภาพดี และมีความสุขในการทำงาน (People Excellence) Goal 1. บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ มีสมรรถนะเพียงพอต่อการทำงาน 2.บุคลากรมีความสุขและสุขภาพดี |
SI4. พัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี (Governance Excellence) Goal 1.โรงพยาบาลมีสภาพคล่อง และไม่มีภาวะวิกฤติด้านการเงิน 2.ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการนำไปใช้ประโยชน์ด้านการบริหารจัดการ 3.ระบบบริหารจัดการมีธรรมาภิบาล และโปร่งใส |
SI5. พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมขององค์กร เพื่อสนับสนุนระบบบริการให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน (Development Excellence or Organization Excellence) Goal 1. มีงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพขององค์กร ให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน |
ค่านิยมขององค์กร (Core values) |
BDLH B : Best Service (เป็นเลิศด้านบริการ) D : Dynamic Development (พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง) L : Leader Ship (เด่นเรื่องการนำ) H : Human Resource Excellence (บุคลากรมีความสุข) |
สมรรถนะหลักขององค์กร (Core competency) |
1.ทำงานร่วมกับเครือข่ายบริการปฐมภูมิแบบไร้รอยต่อ 2.การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่อเนื่องในชุมชน |
อัตลักษณ์ (Identities) |
ซื่อสัตย์ สามัคคี มีวินัย |
เข็มมุ่ง / จุดเน้น ปีงบประมาณ2565 |
1. พัฒนาคุณภาพระบบบริการปฐมภูมิ 2. สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมที่ครอบคลุมทุกภารกิจขององค์กร 3 4 5 ……………………………………………………… |